Hậu quả của tăm đối với răng

Posted on at


Thói quen xỉa răng bằng tăm sau khi ăn rất có hại cho các bạn, thói quen này không chỉ đối với người lớn mà trẻ em cũng bắt chước cứ ăn xong là lấy tăm xỉa và ngậm tăm. Trung bình 1 ngày các bạn xài ít nhất 3 cây tăm để loại bỏ các thức ăn dính trên kẽ răng. Thói quen này sẽ làm cho răng của bạn thưa dần ra khiến răng không chắc khỏe và mất thẩm mỹ.

thay đổi thói quen xỉa răng bằng tăm

Như các bạn biết răng là cơ quan tiêu hoá quan trọng, một hàm răng khỏe mạnh giúp bạn nhai kỹ thức ăn, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Vì vậy bảo vệ hàm răng là việc rất quan trọng. Ngoài việc duy trì đánh răng hằng ngày thì các bạn cần tránh cho răng chịu sự tác động có hại từ bên ngoài như dùng tăm, nhang, que diêm, cành cây nhỏ và các vật dụng khác để xỉa răng. Đây chính là một thói quen xấu có hại cho răng cần phải loại bỏ.

Cùng tìm hiểu với Viva White các nguy cơ mà các bạn sẽ có thể gặp nếu cứ tiếp tục duy trì thói quen xỉa răng bằng tắm :

1/ Xỉa răng bằng tăm sẽ làm tổn thương lợi và xương

Khi ăn các thức ăn thừa sẽ dính vào các kẽ răng tạo thành bựa và kèm theo vi khuẩn sinh trưởng trong môi trường kết họp với chất khoáng trong nước bọt tạo thành vôi răng.

Khi bạn dùng tăm để lấy các mảng bám đó ra thì sẽ bị nhiễm khuẩn do tăm thường không được sạch sẽ hoặc có tẩm hóa chất. Thậm chí nguy hiểm hơn là bạn chọc vào phần lợi làm rách lợi gây chảy máu. Vi khuẩn trên tăm và trong khoang miệng gây viêm cho răng, nếu thường xuyên phải chịu tổn hại từ việc xỉa răng bằng tăm thì lợi và xương chân răng của bạn sẽ dần dần nhỏ lại và xuất hiện các khe nhỏ khiến cho hàm răng của bạn bị thưa ra.

thay đổi thói quen xỉa răng bằng tăm

2/ Dùng tăm xỉa răng sẽ gây ra các bệnh răng miệng

Như trên đã nói đến là dùng tăm xỉa răng thì làm cho răng bị thưa ra, chính việc này mỗi khi ăn thì thức ăn luôn bám vào các kẽ hở này, lâu ngày sẽ làm bạn bị các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, gây hôi miệng….

Nghiêm trọng hơn là khi bạn bị viêm nướu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu truyền lên não từ đó làm suy giảm chức năng nhận thức.

3/ Tăm xỉa răng gây ra các tai nạn khác

Thường các tai nạn vì tăm đa số là các trường họp của trẻ em.  Có trường hợp trẻ suýt thủng ruột vì nuốt tăm, hay mải cười đùa mà vô tình nuốt tăm vào bụng. Tai nạn hi hữu này khiến sức khỏe của trẻ bị tổn hại vì trầy xước đoạn ống tiêu hóa từ thực quản đến dạ dày.

Trẻ em thường chưa ý thức và hay tập bắt chước xỉa răng giống người lớn, nên có thể do vô ý nuốt tăm gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

thay đổi thói quen xỉa răng bằng tăm 

Đó là những tác hại mà tăm gây ra vì vậy các bạn cần phải thay đổi thói quen xỉa răng bằng tăm mỗi ngày. Thay vào đó các bạn hãy tạo thói quen với cách vệ sinh răng miệng đúng cách :

1/ Dùng chỉ nha khoa thay thế cho tăm. Chỉ nha khoa giúp làm sạch thức ăn thừa trong kẽ răng mà không làm tổn thương lợi và xương răng.

2/ Súc miệng bằng nước muối: sử dụng nước muối sinh lý là một cách hữu hiệu giúp bạn vệ sinh răng miệng.

3/ Đánh răng ngày 2 – 3 lần.

4/ Khám định kỳ răng miệng và lấy cao răng 6 tháng 1 lần.

làm sạch răng đúng cách bằng chỉ nha khoa

 

Chúc các bạn có một hàm răng khỏe đẹp !

Nguồn : Viva White ( Tổng Hợp )



About the author

160