In văn bản 10 kỹ năng cần có để cuộc sống tốt đẹp hơn

Posted on at


 Quy tắc 80/20

quy-tac-80-20

Tôi đã quan sát thấy nhiều trường hợp qui tắc 80/20 đúng trong cuộc sống của tôi. Bạn biết rằng 80 phần trăm các kết quả là do 20 phần trăm công việc của bạn. Tuy nhiên, đừng vội nghĩ rằng nếu bạn bắt đầu hoàn thành được 20 phần trăm này, bạn sẽ có được những gì bạn mong đợi. Vấn đề là bạn nên tập trung nỗ lực của bạn vào phần mấu chốt, điểm quan trọng của công việc  phải thực hiện. Chia công việc phải làm thành những phần nhỏ hơn và loại bỏ những điểm nhỏ nhặt và ít quan trọng hơn cho đến khi bạn nhìn thấy cốt lõi vấn đề, đó chính là 20% quyết định 80% kết quả công việc của bạn.

Quy tắc này có thể được áp dụng cho các lĩnh vực cuộc sống khác nhau như mối quan hệ và tình bạn. Chúng ta có thể nhận được chỉ có 80 phần trăm những gì chúng tôi muốn từ các đối tác. 20 phần trăm còn lại có thể được tìm thấy ở những người đàn ông khác. Con người và các mối quan hệ hiếm khi lý tưởng, đó là lý do tại sao chúng ta không bao giờ hoàn toàn hài lòng với cuộc sống. Tuy nhiên, khi bạn biết và tuân theo quy tắc 80/20, bạn sẽ hài lòng với cuộc sống hiện tại hơn.

7. Khả năng tư duy phê phán

suy-nghi-tich-cuc

Nếu bạn muốn thành công, bạn cần phải nắm vững các kỹ năng tư duy phê phán.  Tư duy phê phán là quá trình sử dụng trí óc để suy xét vấn đề một cách cẩn thận, thấu đáo, là kỹ năng không thể thiếu ở con người vốn thường xuyên đối diện với chuỗi vấn đề đa dạng cần giải quyết trong cuộc sống. Tư duy phê phán giúp những suy nghĩ, quan điểm và niềm tin của chúng ta trở nên hợp lí và chính xác hơn bằng cách tự khám phá, đặt ra hàng loạt câu hỏi và tìm ra câu trả lời hay giải pháp cho những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Nó loại bỏ những phản ứng do cảm xúc và chỉ dựa vào những phân tích và đánh giá đơn thuần, từ đó cho bạn một cơ hội để nhìn thấy hình ảnh chính xác của thực tại.

Tôi có thể tự tin nói rằng các kỹ năng tư duy phê phán làm cho tôi trở thành một người tốt hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống của tôi. Bây giờ mọi người không thể xoay sở tốt như tôi đâu, tôi có những quyết định chắc chắn, tương đối khó khăn nếu ai đó hay việc gì xảy ra có thể tác động tới các quyết định của tôi, tôi luôn có ý kiến riêng về bắt kỳ chủ đề hay công việc nào. Kỹ năng tư duy phê phán đã giúp tôi đối mặt với điểm mạnh và yếu của tôi, vì thế tôi không thiên vị khi đánh giá khả năng và cơ hội của tôi. Bạn cũng có thể như tôi nếu bạn có kỹ năng tư duy phê phán tốt. Phát triển khả năng đánh giá và phân tích các sự kiện và việc ra quyết định và giải quyết vấn đề của bạn sẽ hiệu quả hơn hẳn.

8. Học tập suốt đời

hoc-cach-song-lau-hon

Elbert Einstein từng nói: “Học không phải là sản phẩm của trường lớp nào, mà là nỗ lực suốt đời”. Rất nhiều người nhầm tưởng rằng quá trình học tập kết thúc thời điểm họ nhận được bằng tốt nghiệp. Nhưng sự thật là lúc bạn ngừng học tập chính là lúc bạn ngừng tiến bộ và phát triển.

Học tập khá khó khăn và tốn kém cả thời gian lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, bạn có thể đạt được nhiều mục tiêu của mình nhờ việc tự học. Học tập có mục đích hiệu quả và có lợi hơn nhiều việc học truyền thống tại trường lớp.

9. Kỹ năng đàm thoại xây dựng

ki-nang-dam-phan

Bạn đang sống trong một xã hội mà bạn phải đối phó, giao tiếp với mọi người mỗi ngày và mỗi giây. Mối quan hệ và sự nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn giao tiếp với người khác khéo léo tới đâu. Kỹ năng giao tiếp, cử xử khéo léo đã giúp tôi trong nhiều tình huống; Tôi đã học được cách hòa nhập cùng mọi người, trình bày các vấn đề và thực hiện một cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Bạn có thể có kỹ năng thực hiện công việc tốt, được đánh giá cao, nhưng nếu bạn thiếu kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ khó thành công. Kỹ năng giao tiếp là một khái niệm rất rộng mà bao gồm cả những giao tiếp bằng lời và không bằng lời nói, nghe và đặt câu hỏi, lập luận và giải quyết vấn đề. Tiếp thu các kỹ năng giao tiếp là một quá trình không bao giờ kết thúc. Khả năng giao tiếp với mọi người tốt là chìa khóa để làm việc và hợp tác có hiệu quả. Bạn cần thực hành liên tục mới có kỹ năng giao tiếp tốt. Học cách kiểm soát cảm xúc của bạn, sử dụng các từ một cách khôn ngoan.

10. Khả năng đọc viết, văn học và kỹ năng tính toán

 ki-nang-van-hoc-va-tinh-toan

Đây là hai kỹ năng duy nhất trong danh sách này có liên quan trực tiếp đến việc học hành và giáo dục theo trường lớp truyền. Cá nhân có kỹ năng tính toán và văn học có nhiều cơ hội hơn. Nghe thật đáng ngạc nhiên, nhưng thực tế có nhiều người gặp khó khăn với các kỹ năng đọc viết tại nơi làm việc, mặc dù tính toán và đọc viết là một trong những kỹ năng hàng đầu mà hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu. Trong công việc bạn phải đối phó với nhiều tài liệu, biểu mẫu, báo cáo nhập và phản hồi kịp thời cho khách hàng; do đó kỹ năng đọc, viết và làm toán tốt rất cần thiết khi phát huy hết khả năng của mình để hoàn thành các nhiệm vụ hay thực hiện các trách nhiệm.

Kỹ năng viết là một kỹ năng quan trọng đối với cuộc sống cá nhân và công việc của bạn. Khả năng viết một cách chính xác, rõ ràng và mạch lạc là một công cụ truyền thông mạnh mẽ. Nếu bạn học xong  lâu rồi nhưng bạn vẫn cảm thấy cần thiết phải cải thiện ngữ pháp hay chính tả, hãy tham gia một khóa học ngôn ngữ hoặc sử dụng tài nguyên Internet để nâng cao kỹ năng đọc viết của bạn.



About the author

viet-on

make money with

Subscribe 0
160