NÊN ĂN GÌ KHI TRẺ ĐI NGOÀI RA MÁU?

Posted on at


Trẻ đi ngoài ra máu không chỉ gây cảm giác khó chịu, chán ăn, quấy khóc làm cho mẹ phiền lòng mà còn có thể là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Do vậy cha mẹ phải quan tâm quan sát để phát hiện biểu hiện bệnh ở trẻ để có cách xử lý kịp thời .

Hiện tượng đi ngoài ra máu ở trẻ có thể nhận biết thông qua biểu hiện phân lẫn với máu, phân đen sẫm mà cũng như có mùi khẳn. Thông thường, trẻ đi ngoài ra máu thường kèm theo trường hợp bị táo bón.

Tham khảo: 

Nguyên nhân trẻ bị đi ngoài ra máu

– Do bị táo bón: khi bi táo bón phân thường khô cứng, khối to bắt buộc trong lúc đi đại tiện trẻ nên dùng sức rặn làm căng nứt hậu môn dẫn đến bị chảy máu. Máu chảy ra là máu tươi, có khi chảy thành từng giọt.

– Do bệnh trĩ: đi ngoài ra máu là 1 biểu hiện đặc trưng của bệnh trĩ xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Kèm theo hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện là cảm giác đau rát ở hậu môn và bị trầy xước.

– Do các bệnh về đường ruột: viêm loét đại tràng, bệnh lồng ruột, bệnh Crohn, Polyp,…

*Phải làm gì khi trẻ bị đi ngoài ra máu?

Phụ huynh nên lưu ý trong khi chăm sóc con nhỏ phải để ý để dấu hiệu đi ngoài ra máu ở trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời chấm dứt tình trạng bệnh. một số việc bắt buộc khiến lúc này là:

– Tạo cho trẻ thói quen đi đại tiện đúng giờ, đều đặn để tránh bị táo bón. Đại tiện đúng giờ sẽ không làm cho chất cặn bã bị dồn đọng tăng khối lượng phân và kích thước bắt buộc dễ dàng hơn để tống ra ngoài.

 

*Nên làm cho gì khi trẻ đi ngoài ra máu?

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh để phòng chống táo bón

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ: mẹ buộc phải tăng cường bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, bảo vệ nhu động ruột, chống táo bón và làm cho mềm phân, giúp trẻ đi ngoài dễ dàng cũng như không còn cọ xát, ra máu nữa. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ chủ yếu là rau xanh, hoa quả tươi như rau súp lơ, cà rốt, bắp cải, chuối, quả lê, quả bơ,…

– Cho trẻ ăn nhiều thức ăn nhuận tràng như khoai lang, đu đủ,… Cân bằng bổ sung dưỡng chất cho trẻ, bổ sung khá nhiều lượng canxi cũng như chất sắt đồng thời cân bằng lượng chất đạm, chất béo hợp lý.

– Cho trẻ uống khá nhiều nước mỗi ngày gồm cả nước lọc và nước ép trái cây

– Cho trẻ vận động, vui chơi thường xuyên để phòng chống bị táo bón cũng như bệnh trĩ, một số nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài ra máu thường gặp nhất.

– Cha mẹ phải lưu ý vệ sinh sạch sẽ cho hậu môn của trẻ mỗi ngày, nhất là sau khi trẻ đi đại tiện. Có thể dùng nước ấm để rửa cho trẻ và lau khô bằng khăn mềm sạch.



About the author

160