Sir Alex giải thích tiêu chí chọn cầu thủ đẳng cấp thế giới

Posted on at


 Chiến lược gia huyền thoại người Scotland đã bị chỉ trích khi từng nói Manchester United chỉ có 4 cầu thủ đẳng cấp thế giới dưới triều đại của ông.

Sir Alex Ferguson cho rằng những người chỉ trích đã hiểu nhầm đánh giá của ông. Theo nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh, cầu thủ đẳng cấp thế giới phải là những người sáng tạo, có thể tạo đột biến để mang về chiến thắng cho đội bóng của mình.

“Nếu bạn nhìn vào thời gian 27 năm làm việc của tôi ở Manchester United, tôi có những cầu thủ tuyệt vời và một số người rất giỏi. Tôi chưa từng nói ai là người không giỏi. Họ đều là những cầu thủ tuyệt vời. Nhưng xét về quan điểm trình độ, chỉ một số cầu thủ tạo ra sự khác biệt. Đó là điều tôi đề cập đến”, Sir Alex trả lời phỏng vấn trên tờ SiriusXM FC.

Cựu huấn luyện viên 73 tuổi tiếp tục giải thích: “Khi Eric Cantona gia nhập đội bóng năm 1993, anh ấy đã tạo ra sự khác biệt. Paul Scholes và Ryan Giggs thi đấu 20 năm tại Premier League. Điều đó cũng tạo ra khác biệt ở MU. Và dĩ nhiên, mọi người đều biết rõ màn trình diễn của Cristiano Ronaldo. Anh ấy và Lionel Messi hiện là hai cầu thủ đẳng cấp thế giới”.

Sir Alex nhấn mạnh ông chưa bao giờ hạ thấp uy tín học trò. Bởi họ đều là những cầu thủ lớn. Theo “Ngài máy sấy tóc”, bốn cầu thủ ông đề cập trên không vô địch Premier League hay các giải đấu cúp một mình. Đó là thành tích của cả tập thể. Và ông luôn tự hào về tập thể hoàn hảo đó.

Sir Alex tiết lộ ông luôn bị thu hút bởi những cầu thủ có thiên hướng tấn công như tiền đạo trung tâm, cầu thủ chạy cánh hay tiền vệ kiến thiết. Cựu huấn luyện viên MU cho rằng đó là lý do trong cuốn tự truyện mới “Leading” ông chỉ để cập đến tầm quan trọng của những cầu thủ sáng tạo.

“Nếu bạn nhìn vào danh sách những cầu thủ đoạt Quả bóng vàng trong 50 năm qua, chỉ có hai cầu thủ phòng ngự giành được nó. Nhưng tôi không chắc Franz Beckenbauer, một trong hai cầu thủ đó, chuyên về phòng ngự. Tôi nghĩ ông ấy là một cầu thủ thiên về kiến tạo nhiều hơn. Người còn lại là Fabio Cannavaro, từng đoạt Quả bóng vàng 2006”, nhà cầm quân người Scotland chia sẻ.

Theo Sir Alex, đó là lý do các cầu thủ đẳng cấp thế giới thường nằm ở những vị trí kiến tạo. Bốn danh thủ MU ông đề cập đến là một phần trong những tiêu chí đó. Sir Alex cũng nhắc lại, ông không phê phán hay hạ thấp các vị trí khác, bởi họ đều là những cầu thủ tuyệt vời.



About the author

160