ĐT Việt Nam: Văn Quyết, hy vọng cho tương lai

Posted on at


TIỂU TƯỚNG LÀM CHUYỆN ĐẠI SỰ

Trước khi bước vào AFF Suzuki Cup 2014, Văn Quyết và Minh Tuấn là hai cái tên nhận được nhiều sự kỳ vọng của NHM sẽ tỏa sáng. Sở dĩ, nhiều người lại lựa chọn hai cầu thủ này là bởi họ có nền tảng kỹ thuật và những pha xâm nhập vòng cấm cực kỳ nguy hiểm. 

 

Đó là chưa kể, phong độ ở cấp CLB của Quyết, Tuấn rất cao. Thực tế, ở các trận vòng bảng, hai cầu thủ này là những gương mặt hiếm hoi được thi đấu nhiều trên hàng công của đội tuyển. Minh Tuấn đã tỏa sáng rực rỡ bằng hai pha lập công vào lưới Lào và Philippines

 

Tuy nhiên, sau trận cuối vòng bảng, Tuấn “đớp” bị thẻ phạt và gặp chấn thương nên anh đành phải ngồi ngoài ở trận bán kết. Trong khi đó, Văn Quyết vẫn giữ được sự ổn định cao. 

 

Ở 3 trận đấu vòng bảng gặp Indonesia, Lào, Philippines, Văn Quyết đã chơi cực hay và được xem là “Vua kiến tạo” ở tuyển. Cụ thể, anh đã có 3 đường chuyền cho Công Vinh, Huy Hùng, Thành Lương lập công. Đặc biệt ở trận bán kết lượt đi, Văn Quyết đã làm câm lặng 8 vạn khán giả chủ nhà có mặt trên sân Shah Alam bằng 1 đường chuyền và 1 pha lập công vô cùng đẳng cấp. Thực tế, trong mắt của HLV Dollah Salleh thì Văn Quyết chính là cái tên khiến các học trò của ông bất an nhất ngay từ trận giao hữu giữa Việt Nam - Malaysia trước thềm AFF Suzuki Cup 2014

 




Văn Quyết được báo Goal.com phiên bản Malaysia bình chọn là

 “Cầu thủ xuất sắc nhất tuần của bóng đá ĐNÁ”



 

Và không hổ danh là “tiểu tướng làm chuyện đại sự”, phẩm chất cầu thủ lớn ở Văn Quyết đã phát huy sự hiệu quả bằng 1 pha đi bóng đầy tự tin, qua mặt hậu vệ Malaysia, trước khi cứa lòng chân trái tuyệt đẹp ấn định chiến thắng 2-1 cho ĐT Việt Nam ngay trên sân đối phương. Sau trận đấu đó, giới truyền thông nước chủ nhà đã ngã mũ thán phục tài năng của Quyết “rừng”. 

 

Báo Goal.com, phiên bản Malaysia đã viết: “Cầu thủ trẻ của Việt Nam có màn trình diễn ấn tượng ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014. Cậu ấy đã cho thấy tài năng của mình khi góp công lớn vào chiến thắng 2-1 của Việt Nam ở trên sân Shah Alam”. Và danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất tuần của bóng đá ĐNÁ” đã thuộc về Văn Quyết một cách xứng đáng.

 

“MÃNH HỔ” ĐƯỢC THẢ VỀ ĐẠI NGÀN

Từ ngày gia nhập lò đạo tạo bóng đá Thể Công, các đồng đội của Văn Quyết đã gọi anh là Quyết “rừng”. Ngoài giọng nói có phần khác lạ thì hình dáng cũng như mái tóc dài của anh tạo nên sự thích thú, khác biệt lớn với các đồng đội cùng trang lứa. Và cái biệt danh Quyết “rừng” cứ thế theo anh cho đến khi cầu thủ này lên U19, U23 và ĐTQG. 

 

Quyết được giới chuyên môn nhận định là cầu thủ rất đặc biệt và sẽ cực kỳ nguy hiểm khi xếp anh thi đấu ở gần khung thành đối phương. Dưới thời HLV Miura, Văn Quyết được xây dựng đúng với chiếc áo số 10 mà anh đang mặc.

Không còn phải đá tiền vệ của một chân leo biên thuần túy, Văn Quyết được đưa vào trong phía sau lưng mũi nhọn cao nhất trên hàng công. “HLV Miura nói với tôi rằng cậu chơi bóng trước vòng 16m50 đối phương thì sẽ nguy hiểm hơn. Ông ấy cho tôi di chuyển rộng, cầm bóng nhiều và được phép rê rắt để vừa hút theo hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho các đồng đội xung quanh có khoảng trống băng lên dứt điểm. 

 


Văn Quyết hoàn toàn xứng đáng với chiếc áo số 10 

 

Mặt khác, khi có thời cơ dứt điểm, tôi cũng được phép dứt điểm ngay. Được thi đấu 1 cách thoải mái, tôi cảm thấy mình rất sung sức và luôn thích thú với các pha xử lý của mình”, Văn Quyết tiết lộ về việc anh thi đấu ấn tượng trong các trận đấu vừa qua. 

 

HLV Miura luôn đề cao tính kỷ luật trong lối chơi và rất ít khi có cầu thủ nào được phép giữ bóng quá lâu. Nhưng Văn Quyết là sự ngoại lệ bởi ông thầy người Nhật Bản biết Quyết rất nguy hiểm với các pha đi bóng lắt léo. Và khi tiền đạo này cầm bóng thì luôn có 1-2 cầu thủ đối phương “quây” lấy anh, đó cũng là thời cơ ngàn vàng để anh có những pha đập nhả, kiến tạo cho đồng đội lập công. 

 

4 pha chuyền bóng sắc sảo mà anh tạo ra cho Công Vinh, Huy Hùng, Thành Lương và Huy Toàn chính là sản phẩm sau những pha xử lý bóng rất hay của tiền đạo sinh năm 1991 này. Được xếp đá tự do, Văn Quyết cứ thế vẫy vùng và thêu dệt nên những đường bóng hay, sắc sảo cho ĐT Việt Nam.

 

Dù đã chơi rất hay tại AFF Suzuki Cup 2014 với phong độ chói sáng cùng những đóng góp rất lớn cho ĐT Việt Nam trong các trận đấu trước nhưng anh cùng đồng đội đã không thể vượt qua ĐT Malaysia trong trận bán kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình. Tuy vậy, hy vọng rằng Văn Quyết sẽ tiếp tục đem lại cảm xúc bất tận trong lòng NHM nước nhà và giúp bóng đá Việt Nam tiến xa trong các giải đấu sắp tới. 

 








“Độ lạnh” của Văn Quyết
Tại SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia vào năm 2011, Văn Quyết đã hứng chịu rất nhiều áp lực. Đỉnh điểm là sau khi khiến tạo cho đồng đội Văn Thắng lập công ở trận gặp U23 Brunei, thì Văn Quyết mặt lạnh tanh còn Thắng “điếc” thì mặt mày rạng rỡ ăn mừng. Chứng kiến cảnh đó, nhiều nghi ngờ đã nổi sóng. Tuy nhiên, đó là với những người chưa hiểu con người Văn Quyết, bởi bình thường khi kiến tạo hoặc ghi bàn, Văn Quyết rất ít khi… cười chứ không phải anh buồn vì bị "đồng đội lật kèo".

Ở trận bán kết lượt đi gặp Malaysia vừa qua, Văn Quyết đã tạo nên siêu phẩm với pha dứt điểm tuyệt đẹp, nâng tỷ số lên 2-1 cho ĐT Việt Nam. Trong khi các đồng đội ăn mừng “điên đảo” thì Quyết vẫn cứ lạnh lùng, hai tay dang rộng, và biểu lộ cảm xúc 1 cách rất bình thường. Có lẽ với anh, sự phô trương cảm xúc không phải là sở thích của anh mà quan trọng là phải làm được việc khi vào sân thi đấu.


 




About the author

160