Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hình ảnh oanh tạc mục tiêu IS

Posted on at


Các nhà máy lọc dầu ở đông Syria, được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng làm nguồn tài chính phục vụ cho các hoạt động khủng bố, bị san phẳng dưới hỏa lực của tên lửa Mỹ. 

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua công bố video và những hình ảnh trước, trong và sau các cuộc không kích vào các nhà máy lọc dầu Jeribe, Gbiebe và Mayadin của IS đêm 24/9, đêm thứ ba kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Chiến đấu cơ F-15 đảm nhiệm trọng trách này thành công khi san phẳng và thiêu trụi các cơ sở.

BBC dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby, cho hay Mỹ đã tấn công vào 12 nhà máy lọc dầu được IS sử dụng làm nguồn thu tài chính phục vụ cho các hoạt động khủng bố của chúng. Đây là các nhà máy có quy mô nhỏ, sản xuất khoảng 300-500 thùng dầu tinh mỗi ngày

Mục đích của các cuộc không kích "không nhất thiết là phải tiêu diệt các phiến quân" mà nhằm phá hủy các cơ sở giúp IS thu lợi thông qua thị trường chợ đen.

10 chiến đấu cơ của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Arab Saudi đã cùng 6 máy bay Mỹ thực hiện đợt tấn công đêm 24/9. Ông Kirby cũng cho biết có 5 dân thường thiệt mạng cùng 14 chiến binh của IS. Lầu Năm Góc đang điều tra việc này.

Hình ảnh nhà máy lọc dầu Gbiebe trước (trái) và sau cuộc không kích của Mỹ. Ảnh:US Department of Defense

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua cũng công bố video cho thấy các chiến đấu cơ F-18 được một máy bay KC-135 Stratotanker tiếp nhiên liệu trên không, trước khi tiến hành không kích. Video được quay trước đó hai ngày.

Video F-18 được tiếp nhiên liệu trên không:

http://www.bitlanders.com/movie/video-f-18-c-tip-nhin-liu-trn-khng/67137

Ông Kirby cho hay các cuộc không kích của Mỹ vào sào huyệt IS ở Syria đã diễn ra thành công nhưng vẫn còn quá sớm để nói đến "chiến thắng" trước tổ chức khủng bố nguy hiểm này.

"Thậm chí sau khi các nhà máy bị tấn công, chúng vẫn còn nguồn tài chính trong tay", ông nói. "Chúng có rất nhiều tình nguyện viên, nhiều vũ khí và phương tiện cùng khả năng di chuyển khắp nơi".



About the author

160