Cách nấu xôi vò ngon nhất đơn giản mà ngon đúng điệu

Posted on at


 Cách nấu xôi vò

Xôi vò là món ăn điểm tâm được rất nhiều người yêu thích bởi nó dễ ăn và có thể ăn mặn hay ngọt là tùy thích. Món này thường xuất hiện vào dịp lễ tết, tiệc tùng. Để góp thêm phần đa dạng các loại xôi trong thực đơn gia đình bạn, hãy cùng vào bếp với mình xem cách nấu món xôi vò ngon dẻo đúng điệu nhé. Nguyên liệu nấu xôi vò gồm có:

Xem Video Hướng Dẫn:  Cách nấu xôi vò

Gạo nếp 500gr

Đỗ xanh 200gr (đỗ đã bỏ vỏ)

Muối, đường, dầu ăn.

Bước 1:

-Gạo nếp và đỗ xanh đem vo sạch, rồi ngâm trong nước lạnh khoảng 8 tiếng. Bạn có thể ngâm đỗ gạo qua đêm, để mai sáng nấu xôi.

Bước 2:

-Đỗ sau khi ngâm bạn rửa lại một lần nữa và xóc cho ráo nước. Sau đó đem đồ cho chín. Trong lúc đồ thì bạn chú ý thỉnh thoảng đảo nhẹ, để cho đỗ chín đều.

-Khi đỗ chín hạt đỗ nứt ra, bạn lấy 1 hạt ra bóp nhẹ. Nếu thấy đỗ tơi ra thành bột là đỗ đã được rồi.

-Sau đó bạn lấy đỗ ra cho vào cối, rồi dùng chày giã nát mịn. Và dùng muôi dẹt đánh cho tơi ra.

Bước 3:

-Gạo ngâm xong, bạn rửa lại với nước sau đó xóc cho ráo nước, và cho thêm 1 thìa muối vào gạo đảo đều.

-Tiếp đến bạn trộn gạo với đậu xanh đã giã nát. Lưu ý, trộn cho thật đều. Sau đó cho gạo vào chõ đồ chín.

- Khi đồ xôi thi thoảng dung đũa chọc vào gạo tạo lỗ thông để xôi chín đều, khi thấy hạt xôi dẻo mịn là có thể bắc ra. Lúc này bạn đổ ra mâm dàn đều để hơi nước bốc hết, xôi sẽ tơi ra là các bạn đã hoàn thành cách nấu xôi vò.

Với cách nấu xôi vò trên không quá khó, nhưng để được món xôi vò ngon thù chúng ta cần phải cẩn thận tỉ mỉ, để xôi không bị nát hoặc quá khô. Hạt xôi vò vẫn giữ được nguyên hạt và phần ngoài bám được đầy đủ phần bột đỗ xanh. Để tăng thêm hương vị thơm ngon và dẻo cho xôi thì sau khi nấu xôi, chúng ta  có thể trộn thêm mỡ gà ăn mặn hoặc cho vào chè ăn đều sẽ rất ngon đấy.

Chúc bạn thành công với cách làm xôi vò ngon nhất này!!!

 


About the author

160