Chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo bị thương nặng trong cuộc không kích ở Iraq

Posted on at


Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh tụ của nhóm Nhà nước Hồi giáo, được cho là đã bị thương nặng trong cuộc không kích ở Iraq nhằm vào đoàn xe quân sự chở một nhóm các thành viên cao cấp của IS.

 










 

Kênh truyền hình Arab Al Arabiya dẫn nguồn tin từ các bộ lạc địa phương cho biết, trong số những kẻ bị thương có lãnh tụ của IS.

 

Theo Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ, cuộc không kích tối 7.11 đã phá hủy 10 chiếc xe tải vũ trang, nhằm vào một nhóm các lãnh tụ của IS gần Mosul. Tuy nhiên Mỹ không thể khẳng định liệu al-Baghdadi có mặt trong nhóm này hay không.

 

Mỹ khẳng định liên minh sẽ tiếp tục gây sức ép với IS, và nhóm này “ngày càng bị giới hạn về tự do đi lại, liên lạc và chỉ huy”.

 

Nghị sĩ tỉnh Anbar của Iraq – ông Mohammed al-Karbouli, khẳng định rằng máy bay của liên minh quốc tế đã đánh trúng cuộc họp của các lãnh đạo IS ở thành phố Qaim, phía tây tỉnh Albar, làm hàng chục người chết và bị thương. Sau đó IS đã phong tỏa các con đường ở Qaim để đưa người bị thương tới bệnh viện cứu chữa. Các thông tin cho biết, ít nhất 50 thi thể đã được đưa tới nhà xác ở Mosul.

 

Kênh truyền hình nhỏ Al-Hadath cũng cho biết, al-Baghdadi là một trong những kẻ tham dự cuộc họp của IS bị Mỹ nhằm tới.

 

Tuy nhiên một số tài khoản được cho là của IS trên mạng Twitter đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng Baghdadi vẫn sống khỏe, đồng thời kêu gọi người ủng hộ bỏ qua các thông tin giả về “cái chết” hoặc “việc sa bẫy” của Baghdadi.

 

“Kẻ kế nhiệm thực sự của Osama bin Laden có thể là lãnh tụ IS Abu Bakr al-Baghdadi” -  cây bút David Ignatius của tờ Washington Post từng viết. Baghdadi có tiếng là một chiến thuật gia chiến tranh vô cùng tàn bạo. Hắn có bằng tiến sĩ về nghiên cứu Hồi giáo ở Đại học Hồi giáo Baghdad.

 

Từ lâu Mỹ đã truy nã Baghdadi. Tháng 10.2011, Mỹ liệt Baghdadi vào danh sách khủng bố toàn cầu và treo giải 10 triệu USD cho cái đầu của hắn.


About the author

160