Kassig chết vì bom Mỹ chứ không phải bị IS chặt đầu?

Posted on at


Nhân viên cứu trợ Mỹ Peter Kassig, nạn nhân mới nhất trong video hành quyết con tin của Nhà nước Hồi giáo IS thực ra đã chết trước đó hơn 10 ngày do bom đạn Mỹ?


Hôm 17/11, tờ Daily Mail đưa tin, một tổ chức chống lại IS ở Syria mang tên “Raqqa đang bị giết trong câm lặng”, cho rằng đoạn video IS đăng tải hôm qua, với nội dung hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig có thể đã bị làm giả.


Trong một đoạn nói chuyện qua mạng xã hội Skype, người đứng đầu tổ chức “Raqqa đang bị giết trong câm lặng”, một sinh viên y khoa 22 tuổi có bí danh Abu Ibrahim Raqqawi cho hay, Peter đã chết từ hôm 5/11, khi chiến đấu cơ của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu không kích khu vực Tel-Abyad ở miền bắc Syria.

 












Các phần tử khủng bố chuẩn bị hành quyết tập thể những binh sĩ Syria trong video IS tung ra hôm 16/11.




Tổ chức chống IS này do chính những người dân Syria sống trong Raqqa, thành trì của nhóm khủng bố khét tiếng lập nên. Hiện tổ chức đang ở một căn cứ bí mật sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức nói trên cũng thường xuyên quay lén và tung lên mạng những video về cảnh cuộc sống khốn khổ của người dân dưới lá cờ đen và những hành động ngang ngược, tàn bạo của các chiến binh thánh chiến.


Tổ chức “Raqqa đang bị giết trong câm lặng” cho biết thêm, họ cũng đã xác định được vị trí quay đoạn video mà IS vừa đăng tải. Dựa vào các tòa nhà nhỏ xuất hiện thoáng qua trong đoạn video, Abu Ibrahim tin rằng vị trí diễn ra vụ hành quyết là trên một con đường sa mạc ở thị trấn Dabiq, cách thành phố Aleppo khoảng 47km về phía bắc.

 












Hình ảnh tổ chức "Raqqa đang bị giết trong câm lặng" phân tích để xác định vị trí quay đoạn video




Tuy nhiên những thông tin trên vẫn chưa được xác minh tính xác thực.


Các thông tin của “Raqqa đang bị giết trong câm lặng” được đưa ra giữa lúc nhiều người đang đặt ra câu hỏi về lý do tại sao trong video hành quyết mới nhất, không có đoạn con tin đọc “lời luận tội” do IS lên sẵn kịch bản trước khi bị sát hại và thi thể của Peter sau khi bị chặt đầu cũng không được hiển thị đầy đủ như 4 nạn nhân trong các video trước đó?


Đã có một vài ý kiến cho rằng nhân viên cứu hộ Mỹ Peter Kassig có thể đã bị giết trước khi IS quay đoạn video vì những lý do chẳng hạn như: anh không hợp tác quay video với phần tử khủng bố hoặc từ chối việc đọc “lời luận tội” các nhà lãnh đạo phương Tây, cũng có thể anh đã phản kháng lại các chiến binh thánh chiến.

 












Kẻ được cho là "John thánh chiến" trong đoạn video



 

Hôm qua (16/11), chỉ vài giờ sau khi IS đăng tải video hành quyết con tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xác nhận nạn nhân chính là Peter Kassig và lên án hành động này của nhóm khủng bố là vô cùng “ác độc”. Thế nhưng cho tới thời điểm này, vẫn chưa có ai xác thực thông tin do tổ chức “Raqqa đang bị giết trong câm lặng” cung cấp và đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc nói trên.


About the author

160