U19 Việt Nam 0-1 U19 Nhật Bản: Mộng vàng lại tan

Posted on at


Thất bại thứ ba liên tiếp trong các trận chung kết sẽ là bài học lớn cho các cầu thủ U19 Việt Nam trước giải đấu quan trọng U19 châu Á vào tháng 10 sắp tới.

U19 Việt Nam lỡ hẹn với chức vô địch trên sân nhà. Ảnh: Giang Huy.

Giấc mơ chiến thắng U19 Nhật Bản để đăng quang ngay trên sân nhà là hành trang mỗi cổ động viên tới sân Mỹ Đình tối nay mang theo. Tuy nhiên giấc mơ một lần nữa dang dở bởi bàn thắng của tiền đạo Genta ở phút 75. Đội tuyển U19 Việt Nam chưa thể đăng quang sau trận chung kết thứ ba liên tiếp góp mặt.

Trong trận đấu tối 13/9, U19 Việt Nam đã ra sân và chơi để thắng đối thủ mạnh hơn. Thất bại lần này không đau bằng thất bại trước U19 Indonesia hay U19 Myanmar nhưng vẫn mang đến nhiều tiếc nuối. Bù lại, thầy trò HLV Guillame Graechen nhận được sự tôn trọng của đội bóng hàng đầu châu lục và dần hoàn thiện lối chơi trước giải vô địch U19 châu Á. Tại Myanmar tháng mười tới, U19 Việt Nam phải nằm chung bảng với đại diện Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, nếu vẫn áp dụng lối chơi tấn công hồn nhiên thì chắc chắn thầy trò HLV Guillame Graechen không có cửa qua vòng bảng.

19 Việt Nam đã cố gắng duy trì một thế trận cân bằng nhất với đối thủ vượt trội về đẳng cấp. HLV Guillame Graechen cho các học trò thực hiện lối chơi phòng ngự an toàn ở phần sân nhà và tổ chức phản công thông qua các đường chuyền dài. Văn Toàn chơi ở vị trí cao nhất đã có những pha lẻn xuống phía sau hàng phòng ngự Nhật Bản nhưng đều không theo được bóng. Văn Toàn có thể phối hợp tốt với Công Phượng nhưng trong thế trận rình rập và chơi ít chạm thì Tuấn Tài có lẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn để đá trung phong.

Chơi trận chung kết trên sân nhà Mỹ Đình và nhận sự cổ vũ từ hàng chục nghìn khán giả cũng khiến U19 Việt Nam gặp vấn đề tâm lý. Các cầu thủ được kỳ vọng như Công Phượng, Văn Toàn và Văn Long không tạo nên được sự kết dính, mà ngược lại tập trung vào đột phá cá nhân. Lối tấn công này không qua được hàng thủ đông người và chơi kinh nghiệm của U19 Nhật Bản.

Công Phượng bất lực trước hàng thủ kín kẽ của U19 Nhật Bản. Ảnh: Lâm Thỏa.

Khi các cầu thủ ở tuyến trên chơi không tốt thì hàng thủ trở thành điểm tựa cho U19 Việt Nam. Đây là trận đấu mà các hậu vệ chủ nhà chơi tỉnh táo nhất từ đầu giải với sự xuất sắc của cặp đôi Tiến Dũng và Đông Triều. Những pha phán đoán và cắt bóng kịp thời hạn chế rất nhiều tình huống phối hợp trong vòng 16m50 của U19 Nhật Bản và đẩy đội khách phải sử dụng các pha sút xa. Hàng thủ chủ nhà chỉ bị đánh bại bởi tình huống xử lý rất căn bản và dứt điểm chính xác của chân sút vào sân thay người Genta.

Về phía U19 Nhật Bản, họ cho thấy sự tôn trọng lớn dành cho đội chủ nhà sau khi có trận đấu toát mồ hôi ở vòng bảng. HLV Suzuki Masakazu không còn áp dụng lối đá tấn công ồ ạt mà chủ động cầm bóng và rình rập chờ thời cơ. Sự thận trọng của đội khách khiến U19 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức tấn công và không tung ra được pha dứt điểm thực sự nào trong hiệp một.

U19 Nhật Bản trung thành với việc kiểm soát bóng trong hiệp hai và cuối cùng cũng có được bàn thắng. Sau bàn mở tỷ số U19 Nhật Bản dần lui về phòng ngự nhằm bảo toàn tỷ số. U19 Việt Nam đã cố gắng đẩy cao đội hình với sự xuất hiện của Tuấn Tài nhưng thời gian không đủ để họ làm nên bất ngờ.

U19 Việt Nam một lần nữa lỡ cơ hội đem về niềm vui trọn vẹn sau ba lần vào chung kết liên tiếp. Ảnh:Giang Huy.

 

Đội hình ra sân

U19 Việt Nam: Văn Trường, Hồng Duy, Đông Triều, Tiến Dũng, Anh Thi, Văn Long, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn.

U19 Nhật Bản: Kousuke, Yuki, Keisuke, Shota, Kohya, Sakai Daisuke, Takari Daisuke, Yosuke, Rikiya, Naoki, Taro.

Bàn thắng: Genta (75')

 



About the author

160