Zidane - Cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá châu Âu

Posted on at


Với việc trở thành cầu thủ đầu tiên bước vào Ngôi nhà huyền thoại do Goal bình chọn, Zinedine Zidane cho thấy anh mới là tên tuổi số một trong lịch sử bóng đá châu Âu chứ không phải Johan Cruyff hay Franz Beckenbauer.

Zidane vừa trở thành người đầu tiên có tên trong Ngôi nhà huyền thoại do trang thể thao nổi tiếng Goal sáng lập. Vinh dự này xứng đáng với sự nghiệp 17 năm đầy thành công của cựu danh thủ Pháp, trong đó có đủ những danh hiệu quan trọng nhất.

 

Zidane bắt đầu được biết đến khi dẫn dắt Bordeaux lọt vào chung kết UEFA Cup 1996. Hai trận này đội bóng Pháp để thua Bayern với tổng tỷ số 1-5 nhưng Zizou lọt vào mắt xanh các đại gia.

 

Zidane gia nhập Juventus trong kỳ chuyển nhượng hè 1996 và lập tức giúp đội giành lại Scudetto từ tay AC Milan.

 

Cuối năm 1996, Zidane giành danh hiệu đầu tiên với Juventus khi đánh bại River Plate trong trận chung kết Cup Liên lục địa.

 

Tháng 1/1998, Zizou ghi bàn đầu tiên trong trận khánh thành sân Stade de France giữa Pháp và Tây Ban Nha.

 

Không lâu sau đó, trong trận chung kết World Cup 1998, Zidane tiếp tục chứng tỏ duyên ghi bàn khi lập cú đúp vào lưới Brazil bằng hai cú đánh đầu không thể cản phá.

 

Với chiến thắng 3-0 trước Brazil, Pháp lần đầu tiên giành Cup vàng.

 

Zidane khép lại năm 1998 đầy thành công bằng việc đoạt Quả bóng vàng châu Âu và được bầu là Cầu thủ hay nhất FIFA.

 

Năm 2000, thành công tiếp tục đến với chàng tiền vệ tài hoa khi Pháp giành chức vô địch Euro.

 

Tháng 7/2001, Zidane lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi chuyển từ Juventus sang Real Madrid với giá khoảng 90 triệu đôla.

 

Với CLB mới, Zidane cũng nhanh chóng đạt tới đỉnh cao. Chính anh vô lê ghi bàn quyết định đem lại chiến thắng 2-1 trước Leverkusen trong trận chung kết Champions League 2002.

 

Năm 2003, Zidane lần thứ ba được bầu là Cầu thủ hay nhất FIFA - một kỷ lục.

 

Khi đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, Zidane vẫn chứng tỏ được đẳng cấp. Tại Euro 2004, ngôi sao này lập cú đúp trong những phút cuối giúp Pháp đánh bại Anh với tỷ số 2-1.

 

Năm 2005, Zidane ghi bàn giúp Real giành chiến thắng 4-2 trước Barca. Kết quả trận này không thể ngăn Barca tiến đến ngôi vô địch Liga nhưng cũng đủ đem lại danh dự cho "kền kền trắng".

 

Tháng 5/2006, trong trận cuối cùng chơi cho Real, Zidane được CĐV tri ân bằng một băng rôn lớn kèm dòng chữ "Cảm ơn pháp sư".

 

Trước trận Pháp - Tây Ban Nha ở vòng hai World Cup 2006, báo chí xứ sở đấu bò viết rằng đây sẽ là trận cuối cùng của Zidane trong sự nghiệp. Đáp lại, nhạc trưởng tuyển Pháp ghi bàn và giành chiến thắng 3-1.

 

Khoảnh khắc cuối cùng của Zidane trên sân cỏ là cú húc đầu vào Marco Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006, sau khi đối phương buông lời xúc phạm. Zizou phải nhận thẻ đỏ cho hành động này.

 
 


About the author

160